Cách xử lý đồng hồ đeo tay bị bỏ không lâu ngày

Đối với những ai hiểu biết về đồng hồ đều rõ, đồng hồ đeo tay cần được sử dụng đeo tay thường xuyên thay vì bạn để nó nghỉ ngơi ở một chỗ nào đó. Nhiều người thắc mắc nếu bỏ không lâu ngày thì đồng hồ có bị hư hỏng gì không? 


Cách xử lý đồng hồ đeo tay bị bỏ không lâu ngày


Có ảnh hưởng gì tới độ chính xác, chất lượng bộ máy không. Tất nhiên là có ảnh hưởng bởi những chiếc đồng hồ sinh ra là để được đeo lên tay của chủ nhân chúng. Vì vậy, vì một lý do nào đó bạn không đeo chúng nữa thì hãy biết những điều xảy ra dưới đây để biết cách bảo quản đúng đắn. 

Ảnh hưởng tới bộ máy 

Đồng hồ cơ



Kể cả đồng hồ lên dây cót hay đồng hồ tự động nếu bị bỏ không nhớ lâu ngày không được lên cót, nạp cót thì lớp dầu bôi trơn trong bộ máy sẽ bị ứ đọng ở một vị trí , bị đông tụ, khiến bộ máy bên trong dễ bị mài mòn khi hoạt động trở lại.

Thêm nữa, nếu để ở nơi có điều kiện không tốt, đôi khi còn làm các gioăng kháng nước của vỏ đồng hồ bị rò, hơi nước, bụi bẩn xâm nhập khi lớp dầu bôi trơn không còn linh hoạt sẽ khiến bộ máy gỉ sét hỏng hóc.

Đồng hồ quartz

Khá nhiều người sai lầm khi cho rằng không cần phải lo lắng vì đồng hồ quartz vận hành bằng pin, nó vẫn hoạt động chứ không bị ứ đọng như đồng hồ cơ. Trên thực tế, đồng hồ quartz nếu như cất trữ quá lâu thì nguy cơ hỏng cao hơn khá nhiều lần.



Nguyên nhân là vì bạn sẽ không biết được lúc nào hết năng lượng để thay pin mới, pin chết để trong đồng hồ lâu ngày sẽ bị rò dịch, gây ăn mòn gỉ rét , hủy hoại mạch điện tử. Còn nếu như bạn tháo hẳn pin ra thì chính mình mạch điện tử cũng sẽ gặp trục trặc như bao thiết bị điện tử bỏ không khác. Đến con người lâu không hoạt động còn gặp trục trặc về sức khỏe, một bộ máy đồng hồ cũng vậy với các bộ phận chuyển động nhịp nhàng ăn khớp, các mạch điện tử phức tạp tinh vi.
Lưu ý để đồng hồ không đeo vẫn giữ được độ ổn định

Đồng hồ để lâu không đeo có hỏng hóc không còn tùy thuộc vào bạn. Bạn có thể không dùng đến đồng hồ đeo tay bao lâu cũng được nhưng phải thường ngó ngàng đến chúng và giữ cho chúng luôn vận hành trong môi trường ổn định.


Với đồng hồ cơ: Tối thiểu một ngày đều phải nạp cót hoặc xoay/lắc nhẹ để cho đồng hồ luôn vận hành đều đặn. Đừng vì lười mà cố gắng vặn cót, lắc cho đầy năng lượng để hoạt động lâu ngày hơn. Việc cót luôn căng dễ làm cho đồng hồ đeo tay nhanh hỏng đấy. Khoảng 4-6 tháng kiểm tra một lần vì rất nhiều dòng sản phẩm đồng hồ quartz có thời gian sử dụng càng cao thì dùng pin càng hao hụt.

Một vấn đề khác là bảo trì, bất kể là đồng hồ chạy máy cơ, đồng hồ quartz thì đều cần đến sự chăm sóc sau thời gian dài tồn tại. Khoảng 3-4 năm, bạn hãy đem đồng hồ để lâu không đeo đến các trung tâm sửa chữa, bảo hành, chính sách có thể tin tưởng và chuyên nghiệp để kiểm tra khả năng chống nước, sự mài mòn các bộ phận, lau dầu, chống ẩm, làm sạch dây,…



Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến nhiệt độ tốt nhất cho tất cả các loại đồng hồ: 5-35 độ C. Cất trữ ở nơi khô ráo, thoáng mát, không để gần nguồn phát ra từ trường như tủ lạnh, điện thoại, laptop, máy tính bảng, máy vi tính, các nam châm,


Tốt nhất nếu bạn muốn chiếc đồng hồ luôn hoạt động khỏe mạnh thì hãy thường xuyên sử dụng chúng, mang chúng đi bảo hành lau dầu để giữ được vẻ đẹp như ban đầu.

Chúc bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment